Đánh giá là gì?

1. Tính năng Đánh giá là gì?

Tính năng Đánh giá là công cụ hỗ trợ để đo độ uy tín của Người dùng trên Nền tảng Chợ Hoa Kiểng. Với tính năng này, Người dùng có thể công khai trải nghiệm giao dịch mua bán của mình cho những Người dùng khác trên Nền tảng Chợ Hoa Kiểng.

Người mua hoặc Người bán có thể đánh giá sau khi có trải nghiệm mua bán, mỗi Đánh giá dao động từ 1- 5 sao và Đánh giá 5 sao là tốt nhất. Chợ Hoa Kiểng luôn khuyến khích Người dùng để lại nhận xét khi thực hiện đánh giá để Đánh giá được rõ ràng và chất lượng.

Tính năng Đánh giá đang áp dụng cho các tin đăng thuộc tất cả các chuyên mục trên Chợ Hoa Kiểng.

Người dùng có thể xem Đánh giá của Người dùng khác tại:

  • Trang chi tiết tin đăng của Người bán.
  • HOẶC Trang cá nhân của Người mua/Người bán.

2. Tại sao cần đánh giá Người Bán?

Tất cả Đánh giá của Người mua đều được Chợ Hoa Kiểng và Người bán ghi nhận nhằm mục đích xây dựng cộng đồng mua bán trên Chợ Hoa Kiểng lành mạnh, hiệu quả.

Cụ thể:

  • Người mua khác có cách nhìn khách quan về Người bán, từ đó có thể đưa ra quyết định giao dịch/ mua bán nhanh chóng.
  • Người bán luôn cải thiện chất lượng sản phẩm, dịch vụ chăm sóc khách hàng cho những đơn hàng sau, cũng như là một hình thức gửi lời cảm ơn, ghi nhận sự cố gắng hoàn thiện của Người bán.
  • Chợ Hoa Kiểng có thêm thông tin để có những hoạt động phù hợp bảo vệ người dùng.

Chợ Hoa Kiểng bảo vệ người dùng như thế nào?

Chợ Hoa Kiểng luôn đặt sự an toàn của người dùng lên hàng đầu:

  • Phát triển tính năng sản phẩm nhằm bảo vệ thông tin người dùng.
  • Hỗ trợ người dùng tức thời thông qua kênh Chăm sóc Khách hàng.

Mẹo mua hàng an toàn

Chợ Hoa Kiểng không can thiệp vào quá trình thương lượng và giao dịch giữa người mua và người bán với mong muốn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc mua bán giữa đôi bên.

Bên cạnh đó, sự an toàn của người dùng luôn là trăn trở và ưu tiên hàng đầu của chúng tôi. Một số mẹo dưới đây có thể giúp bạn mua sắm an toàn hơn trên Chợ Hoa Kiểng:

1. Kiểm tra thông tin về sản phẩm

– Tham khảo ý kiến của bạn bè, người thân, người có kinh nghiệm mua bán trực tuyến về sản phẩm bạn có ý định muốn mua trên Chợ Hoa Kiểng.

– Kiểm tra chi tiết thông tin sản phẩm được rao bán (được mô tả trong nội dung tin đăng) hoặc hỏi trực tiếp thông tin sản phẩm từ người bán (trong trường hợp nội dung tin đăng không đề cập). Bạn có thể tham khảo các câu hỏi sau để xác định mức độ minh bạch về thông tin sản phẩm:

  • Tiêu đề có trùng khớp với nội dung, hình ảnh sản phẩm không?
  • Hình ảnh (nếu có) có góc chụp rõ ràng, chi tiết không?
  • Chi tiết về tình trạng sản phẩm: đã sử dụng bao lâu, có đầy đủ phụ kiện (nếu có), có hư hỏng gì hay không, …
  • Giá cả người bán đưa ra có hợp lý so với tình trạng sản phẩm không?
  • Với sản phẩm có giá trị lớn, có hóa đơn chứng từ đầy đủ không?

– Thận trọng với những sản phẩm có giá bán rẻ hơn nhiều so với giá thị trường.

– Đối với một số sản phẩm đặc thù (gia cầm sống, động vật sống, sản phẩm chính hãng, thực phẩm, …), người mua cần yêu cầu người bán cung cấp các giấy tờ chứng minh nguồn gốc, chất lượng sản phẩm hoặc các giấy tờ khác theo quy định của Nhà nước nhằm đảm bảo quyền lợi và sức khỏe của bản thân.

2. Tìm hiểu kỹ các điều khoản, quy định và chính sách bán hàng

Tìm hiểu kỹ các điều khoản liên quan tới việc bảo vệ thông tin cá nhân của khách hàng và các điều khoản giao dịch như:

  • Phương thức thanh toán: trả từng phần hay trả một phần, trước hay sau khi nhận sản phẩm, trả bằng hình thức nào.
  • Giao hàng: thời gian, chi phí vận chuyển.
  • Chính sách đổi trả hàng.
  • Điều kiện hoàn tiền.
  • Bảo hành và các dịch vụ sau bán hàng (nếu có).

3. Lựa chọn phương thức thanh toán an toàn

– Nên giao dịch trực tiếp và luôn đi từ 2 người trở lên. Đặc biệt đi cùng với người có hiểu biết về sản phẩm cần mua để hỗ trợ kiểm tra sản phẩm.

– Chọn những hình thức thanh toán an toàn như dịch vụ COD (nhận được hàng sau đó mới thanh toán tiền). Khi nhận hàng qua hình thức COD, cần kiểm tra kỹ chất lượng sản phẩm sau đó mới trả tiền.

– Hạn chế chuyển tiền cho người bán trước khi nhận hàng, đặc biệt cần thận trọng đối với:

  • Những giao dịch lần đầu hoặc giao dịch có giá trị lớn.
  • Các hình thức chuyển tiền trước khi nhận hàng: chuyển khoản bên ngoài nền tảng Chợ Hoa Kiểng (qua tài khoản ngân hàng cá nhân, …), nạp thẻ điện thoại, …

– Trong trường hợp chuyển tiền trước, người dùng được khuyến khích:

  • Kiểm tra kỹ độ uy tín của người bán và tham khảo ý kiến từ bạn bè và người thân.
  • VÀ sử dụng tính năng Đặt cọc qua Chợ Hoa Kiểng để việc mua bán trở nên an toàn hơn.

4. Lưu giữ thông tin giao dịch đầy đủ

Lưu giữ hóa đơn, mã số đơn hàng, số hiệu giao hàng và các chứng từ trong quá trình giao dịch trực tuyến (trong trường hợp người bán là cửa hàng) hoặc các thông tin xác nhận mua bán giao dịch như giấy tờ chuyển khoản, … (trong trường hợp bạn đã xác minh độ tin cậy của người bán). Những thông tin này có thể được sử dụng làm bằng chứng để giải quyết các tranh chấp (nếu có) trong giao dịch.

Những trường hợp gian lận cần cảnh giác:

  • Chuyển tiền nhưng không nhận được hàng: Người mua chuyển tiền trước cho người bán (chuyển khoản, gửi qua bưu điện, …) nhưng không nhận được hàng do người bán không giao hàng.
  • Hàng không như mô tả trong tin đăng: Người mua đã trả tiền và nhận hàng, sau đó kiểm tra lại phát hiện sản phẩm không đạt chất lượng hoặc không giống với mô tả ban đầu của người bán.

Các trường hợp lừa đảo phổ biến cần cảnh giác

Chợ Hoa Kiểng luôn nỗ lực tạo 1 môi trường mua bán trực tuyến an toàn hiệu quả cho người dùng. Tuy nhiên với sự phát triển của công nghệ cũng như nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng tăng, các trường hợp lừa đảo có xu hướng gia tăng và ngày càng tinh vi. Một số trường hợp lừa đảo phổ biến được Chợ Hoa Kiểng thu thập dưới đây hy vọng sẽ giúp bạn mua bán an toàn hơn (vui lòng nhấn vào từng trường hợp lừa đảo để xem chi tiết).

1/ Giả mạo tin nhắn thương hiệu (SMS Brandname) Chợ Hoa Kiểng
  • Hành vi của đối tượng này thường là giả mạo tin nhắn thương hiệu của Chợ Hoa Kiểng để gửi thông báo trúng thưởng. Trong nội dung tin nhắn giả mạo luôn kèm đường dẫn (link) đến website giả mạo, thường có tên, logo của Chợ Hoa Kiểng nên Khách hàng (KH) dễ lầm tưởng và mất cảnh giác. Đường dẫn (link) giả mạo thường có dạng như sau: nhangiaivn.com, NhanQuaChoHoaKieng.com, traothuongchohoakieng.com, nhanthuongchohoakieng.tk, chohoakieng.dangkihoso2014.com, trangchu.vongquaythuong.com, …
  • Khi truy cập vào đường dẫn (link) giả mạo, KH sẽ được yêu cầu điền thông tin đăng nhập (tên + mật khẩu tài khoản Internet Banking) và mã xác thực OTP. Khi đó đối tượng lừa đảo sẽ lấy được toàn bộ thông tin cá nhân để thực hiện hành vi chiếm đoạt, rút trộm tiền trong tài khoản của KH.

Tham khảo thêm dẫn chứng từ Báo Người lao động: nld.com.vn/kinh-te/bo-cong-an-canh-bao-gia-mao-tin-nhan-thuong-hieu-de-lua-dao-20191213103406069.htm

Để bảo mật thông tin cá nhân cũng như tránh bị mất tiền trong tài khoản ngân hàng, Chợ Hoa Kiểng khuyến cáo KH TUYỆT ĐỐI:

  • KHÔNG truy cập hoặc nhấp vào đường dẫn (link) lạ.
  • KHÔNG cung cấp thông tin tài khoản, mã bảo mật OTP cho bất kì ai (kể cả người thân, nhân viên Chợ Hoa Kiểng, nhân viên ngân hàng).
  • KHÔNG chuyển tiền để nhận thưởng dưới bất kỳ hình thức nào. Lưu ý: Đối với các chương trình khuyến mãi/trúng thưởng, Chợ Hoa Kiểng không yêu cầu KH trả phí tham gia/nhận thưởng.

2/ Giả danh người ngoài nước để mua hàng cho người thân tại Việt Nam

  • Hành vi của đối tượng này thường là giả dạng người mua đang ở nước ngoài muốn mua hàng để tặng cho người thân tại Việt Nam. Đối tượng này thường đề xuất kết bạn và trò chuyện bằng nền tảng chat trực tuyến khác bên ngoài kênh Chợ Hoa Kiểng (ví dụ Zalo). Sau khi thỏa thuận mua bán, đối tượng sẽ gửi hình ảnh giấy tờ giả mạo ngân hàng là đã chuyển tiền mua hàng và yêu cầu KH truy cập vào đường dẫn (link) giả mạo website dịch vụ chuyển tiền quốc tế (ví dụ Western Union) để nhận tiền. Đường dẫn (link) giả thường có dạng: bank247quocte-westernunion.weebly.com, westernunion.weebly.com, …
  • Khi truy cập vào đường dẫn (link) giả mạo, KH sẽ được yêu cầu điền thông tin đăng nhập (tên + mật khẩu tài khoản ngân hàng Internet Banking) và mã xác thực OTP. Khi đó đối tượng lừa đảo sẽ lấy được toàn bộ thông tin cá nhân để thực hiện hành vi chiếm đoạt, rút trộm tiền trong tài khoản của KH.

Tham khảo thêm dẫn chứng từ báo chí:
– Báo Zing: zingnews.vn/bo-cong-an-canh-bao-thu-doan-lua-dao-gioi-kinh-doanh-online-post1092212.html
– Báo Pháp luật: plo.vn/an-ninh-trat-tu/gia-dich-vu-chuyen-tien-western-union-de-lua-dao-922371.html

Để bảo mật thông tin cá nhân cũng như tránh mất tiền trong tài khoản ngân hàng, Chợ Hoa Kiểng khuyến cáo KH TUYỆT ĐỐI:

  • KHÔNG truy cập hoặc nhấp vào đường dẫn (link) lạ.
  • KHÔNG cung cấp thông tin tài khoản, mã bảo mật OTP cho bất kì ai (kể cả người thân, nhân viên Chợ Hoa Kiểng, nhân viên ngân hàng)

3/ Chuyển tiền nhưng không nhận được hàng

Người mua chuyển tiền để đặt cọc/thanh toán trước cho Người bán thông qua chuyển khoản, gửi bưu điện, … nhưng không nhận được hàng do người bán không giao hàng. Để đảm bảo an toàn, Chợ Hoa Kiểng khuyến khích:

  • KHÔNG đặt cọc hoặc chuyển tiền trước dù giá trị nhỏ nhất.
  • NÊN sử dụng dịch vụ giao hàng COD (nhận hàng sau đó trả tiền) và cho phép đồng kiểm (kiểm tra hàng sau đó trả tiền) trong trường hợp không thể gặp mặt giao dịch trực tiếp. Nếu không có đồng kiểm, sau khi nhận hàng, nên quay camera khi tự mở hàng để làm bằng chứng giải quyết các tranh chấp (nếu có).

4/ Tráo sản phẩm giả mạo/kém chất lượng

Người mua tìm mua sản phẩm chính hãng, khi kiểm tra hàng thì sản phẩm đúng là chính hãng như đã mô tả, nhưng sau khi người mua thanh toán, người bán nhanh tay tráo chính hãng bằng hàng giả/kém chất lượng. Để đảm bảo an toàn, Chợ Hoa Kiểng khuyến khích:

  • Đi cùng bạn bè/người thân khi giao dịch để hỗ trợ kiểm tra sản phẩm.
  • Tránh đưa sản phẩm lại cho người bán hoặc để sản phẩm ngoài tầm mắt sau khi đã trả tiền.

5/ Hàng không như mô tả trong tin đăng

Người mua đã trả tiền và nhận hàng, sau đó kiểm tra lại phát hiện sản phẩm không đạt chất lượng hoặc không giống với mô tả ban đầu của Người bán. Để đảm bảo an toàn, Chợ Hoa Kiểng khuyến khích:

  • Cẩn trọng khi mua hàng có giá quá rẻ so với thị trường, đặc biệt các sản phẩm có giá trị cao.
  • Lựa chọn Người bán được đánh giá cao và nhận xét tốt từ Người mua khác.
  • Tìm hiểu kỹ chính sách đổi trả, bảo hành sản phẩm.
  • Lưu giữ đầy đủ giấy tờ giao dịch (hóa đơn mua hàng, giấy tờ bảo hành/đổi trả, …). Những thông tin này có thể được sử dụng làm bằng chứng để giải quyết các tranh chấp (nếu có) trong giao dịch. Tuyệt tối KHÔNG làm cam kết miệng.
  • Lựa chọn hình thức giao hàng COD (nhận hàng sau đó trả tiền) và cho phép đồng kiểm (kiểm tra hàng sau đó trả tiền) trong trường hợp không thể gặp mặt giao dịch trực tiếp. Nếu không có đồng kiểm, sau khi nhận hàng, nên quay camera khi tự mở hàng để làm bằng chứng giải quyết các tranh chấp (nếu có).

6/ Người mua làm giả giấy chuyển khoản thanh toán

Người mua làm giả giấy chuyển khoản thanh toán khiến người bán tin tưởng giao hàng nhưng thực tế không nhận được tiền. Do hình ảnh biên lai, phiếu chuyển khoản có thể bị làm giả nên Người bán cần kiểm tra số dư thực tế trong tài khoản ngân hàng trước khi gửi hàng đi bằng cách:

  • Gọi điện thoại hoặc trực tiếp đến ngân hàng phát hành thẻ để kiểm tra.
  • Đăng nhập vào tài khoản Internet Banking để kiểm tra (nếu có).

7/ Người mua chiếm đoạt món hàng

Người mua chiếm đoạt món hàng của Người bán khi đề nghị được dùng thử. Ví dụ: dịch vụ thuê xe tải,… Để đảm bảo an toàn, hãy thử xe cùng (ngồi chung xe) với người mua nếu nhận được yêu cầu chạy thử.

Khi phát hiện các trường hợp nghi ngờ lừa đảo, bạn cần làm gì?

Vui lòng liên hệ với bộ phận Chăm sóc Khách hàng của Chợ Hoa Kiểng để được hỗ trợ:

  • Nhấn vào đây để chat trực tiếp với chúng tôi trong giờ hành chính (từ 8h-17h hàng ngày).
  • Gửi email về hotro@chohoakieng.vn
  • Đường dây nóng: 0389.027.917 (Thời gian hỗ trợ từ 08h-17h từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần).

Giới thiệu về Chợ Hoa Kiểng

Mục tiêu của Chợ Hoa Kiểng là sẽ trở thành thị trường mua bán trực tuyến hàng đầu Việt Nam. Mục đích của Chợ Hoa Kiểng là cho phép người mua và người bán kết nối và giao dịch an toàn, dễ dàng trong một môi trường tiện lợi và rõ ràng.

Tất cả các hạng mục đều có trên trang của chúng tôi, cho dù nó là dành cho mua, bán, tìm kiếm từ các loại cây trồng, cây giống, hoa kiểng,… Mục đích của chúng tôi là cung cấp cho người Việt Nam một nền tảng trực tuyến để sử dụng một cách đơn giản, tiện lợi, không rắc rối phức tạp. Không cần phải đăng ký và ai cũng có thể tìm kiếm và đăng các thông tin liên quan về các danh mục sản phẩm cần bán khác nhau, từ cây giống, cây công trình đến hoa kiểng và còn nhiều hơn nữa.

Cơ chế giải quyết tranh chấp của Chợ Hoa Kiểng

1. Nguyên tắc giải quyết tranh chấp:

  • Khi phát sinh tranh chấp hoặc khiếu nại liên quan các hoạt động trên sàn giao dịch thương mại điện tử giữa Người mua và Người bán, Chợ Hoa Kiểng khuyến khích hai bên có thể tự thương lượng, hoà giải để có thể thống nhất được phương án giải quyết.
  • Bên cạnh đó, Chợ Hoa Kiểng xây dựng cơ chế thông báo tin đăng/quảng cáo sai sự thật. Nếu xác định được Người bán có hành vi vi phạm, Chợ Hoa Kiểng có quyền xử lý theo Cơ chế giải quyết tranh chấp này.
  • Mọi tranh chấp phát sinh giữa Chợ Hoa Kiểng và Người dùng sẽ được giải quyết trên cơ sở hoà giải, thương lượng. Trường hợp không đạt được thỏa thuận như mong muốn, một trong hai bên có quyền đưa vụ việc ra Tòa án nhân dân có thẩm quyền để giải quyết.

 2. Tranh chấp hoặc khiếu nại sẽ được giải quyết theo quy trình như sau:

  • Khi phát sinh tranh chấp hoặc khiếu nại, Bên khiếu nại sẽ liên lạc bên kia để khiếu nại, trao đổi và tìm ra phương pháp tự giải quyết trên cơ sở thương lượng, hòa giải.
  • Chợ Hoa Kiểng và/hoặc người bán sẽ có trách nhiệm tiếp nhận khiếu nại và hỗ trợ người mua liên quan đến giao dịch trên Chợ Hoa Kiểng.
  • Đối với các khiếu nại về chất lượng hàng hoá, dịch vụ được khuyến mại hoặc hàng hoá, dịch vụ dùng để khuyến mại, Bên khiếu nại thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Người dùng khiếu nại về hàng hóa của người bán, hoặc khiếu nại về chất lượng hàng hoá, dịch vụ được khuyến mại hoặc hàng hoá, dịch vụ dùng để khuyến mại trên Chợ Hoa Kiểng đến ban quản trị qua email: hotro@chohoakieng.vn hoặc Hotline: 0389.027.917

Bước 2: Bộ phận Chăm Sóc Khách Hàng Chợ Hoa Kiểng sẽ tiếp nhận các khiếu nại của Người dùng, tùy theo tính chất và mức độ của khiếu nại thì bên Chợ Hoa Kiểng sẽ đề xuất các biện pháp cụ thể hỗ trợ Người dùng để giải quyết tranh chấp đó.

Bước 3: Trường hợp nằm ngoài khả năng và thẩm quyền của Chợ Hoa Kiểng hoặc vụ việc đã được Chợ Hoa Kiểng đưa ra quyết định cuối cùng mà một trong hai bên hoặc cả hai bên đều không đồng ý với quyết định này thì Chợ Hoa Kiểng sẽ yêu cầu Người dùng đưa vụ việc này ra cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết theo pháp luật. Chợ Hoa Kiểng tôn trọng và nghiêm túc thực hiện các quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi của người dùng. Mọi hành vi lừa đảo, gian lận trong kinh doanh đều bị lên án và phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật.

Quy định đăng tin trên Chợ Hoa Kiểng

Bằng việc đăng tin trên Chợ Hoa Kiểng, bạn đồng ý cho phép Chợ Hoa Kiểng sử dụng nội dung và hình ảnh Tin đăng của bạn vì mục đích thương mại và phi thương mại; đồng thời, bạn đồng ý miễn trừ cho Chợ Hoa Kiểng các nghĩa vụ liên quan.

*** Chợ Hoa Kiểng bảo lưu quyền thay đổi, điều chỉnh Quy định này vào bất kỳ lúc nào Chợ Hoa Kiểng cho là thuận tiện hoặc theo sự thay đổi chính sách luật pháp mà không cần báo trước. Chợ Hoa Kiểng cũng sẽ bảo lưu quyền từ chối đăng tin hoặc gỡ Tin đăng nếu Chợ Hoa Kiểng cho rằng các thông tin mà Người bán cung cấp là không phù hợp/không đúng hoặc Người bán vi phạm bất kỳ nội dung nào được nêu trong Quy chế mà không phải chịu bất kỳ trách nhiệm nào. Việc thực thi quyền theo quy định ở đây không ảnh hưởng và cũng không xem là từ bỏ việc thực hiện quyền hoặc áp dụng các biện pháp khác theo chính sách chung của Chợ Hoa Kiểng tùy từng thời điểm.